Chuyện đi xin visa của Hungary và Áo

Câu chuyện đi nộp hồ sơ du lịch Châu Âu

Mình đã đi châu Âu 2 lần. Lần đầu tiên vào tháng 4 (đợt Easter) 2015. Đợt thứ 2 vào tháng 5 2017. Mỗi lần xin một quốc gia khác nhau. Trong bài viết này, mình sẽ viết về trải nghiệm lần thứ 2 mình xin visa, chứ không phải lần đầu. Lý do: lần thứ 2 mình xin từ Việt Nam. Còn lần đầu mình xin từ Anh.

Về cơ bản, bạn phải cần trong hộ chiếu cái gọi là Schengen Visa, và có cái này, bạn sẽ đi được 26 nước trong khối Schengen. Và nhớ là chỉ có 4 nước ở châu Âu cấp visa du lịch tự do cho dân mình, là Ý, Pháp, Tây Ban Nha, và Hà Lan. Các nước còn lại bạn phải cần thư mời (invitation letter) – từ người nhà hoặc công ty bên đó.

Và theo truyền thống thì mọi người hay xin ở Pháp, vì nghe nói dễ, xét duyệt nhanh, cho Việt Nam mình 1 năm multiple entry (ra vào nhiều lần). Đấy là nghe nói thế thôi nhé, chứ fail vẫn ầm ầm. Bạn nên chuẩn bị hồ sơ thật kỹ.

Bạn muốn biết thêm về hướng dẫn xin visa châu Âu từ Việt Nam, hãy click vào đây. IMG_4887

Cung điện Schonbrunn của Hoàng gia Áo

Mình xin visa của Áo. Ngay Quang Trung street, Hà Nội. Lý do: mình dành nhiều ngày nhất ở Áo, mặc dù nhập cảnh ở Hungary. Theo quy định:

  • Nộp hồ sơ ở nước nào nhập cảnh đầu tiên, và
  • nếu nước nào dành nhiều thời gian ở đó nhất, thì phải nộp ở đó (main destination)

Và trong trường hợp  này là Áo.

Đến đúng giờ hẹn. Nhân viên lãnh sự nhìn hồ sơ, xem thư mời, chứng minh tài chính, hộ chiếu, đặt phòng khách sạn… Nhăn mặt. Gọi nhân viên lãnh sự cấp cao hơn. Họ nói chuyện với nhau 1 phút.

Nhân viên cấp cao ra bảo:

  • Chúng tôi cần bạn phải chứng minh bạn đã trả tiền cho khách sạn. Booking.com chúng tôi không chấp nhận!

Và thế là trả hồ sơ. Dã man chưa!

Sau đó mình chạy sang bên đại sứ quán Hungary, gọi là cứu vớt cuộc đời tôi, chạy đi chạy lại khổ lắm huhu.

Ở ĐSQ Áo, bạn có thể đặt trước cuộc hẹn. Còn ĐSQ Hungary, bạn phải đến thật sớm, vào thứ 3,4 và 6. Và mỗi ngày sẽ chỉ có 1 lượng người được phép lên nộp hồ sơ. Tôi lên vào thứ 3, sớm lắm, 8:30AM và chờ mỏi cổ tới 11 giờ. Sau đó người ta bảo, hôm nay full, mai quay lại nhé.

Hôm sau rút kinh nghiệm, đến thật sớm. Lượng người vẫn rất đông, và phải 5-6 người từ hôm qua cũng giống như tôi không được vào nộp hồ sơ, họ cũng quay lại vào hôm sau. May quá cuối cùng tôi cũng có cái thẻ ra vào để lên nộp hồ sơ.

Lên trên đó, nộp nộp, điền điền, nói chuyện với chị nhân viên tiếp nhận. Sau đó chờ phỏng vấn. Nhân viên lãnh sự nhìn vào lịch trình và hộ chiếu rồi hỏi:

  • Vì sao bạn nộp ở Hungary?
  • Vì sao bạn lại đến Ý vào mấy ngày cuối?
  • Trước đây bạn sang Anh làm gì?
  • Trước đây bạn sang Mỹ làm gì?
  • Trước đây bạn sang Úc làm gì?
  • Giờ bạn đang làm gì?
  • Công ty bạn làm về cái gì?
  • Có bao nhiêu người đi cùng chuyến này?
  • Bạn có thông tin của họ không?
  • Bạn làm cho công ty này bao lâu rồi…

Còn nhiều nữa, chưa hêt đâu. 45 phút quay như chong chóng. Chưa bao giờ trong đời mình đi phỏng vấn visa mà lâu như thế luôn.

Hai tuần sau mình có visa, vào ngày 10/5.

11/5 lên máy bay. Sát sàn sạt. Khủng khiếp vì vỡ tim hồi hộp…

Một số bài học rút ra:

  • Dù là có công ty gửi thư mời, bạn vẫn bị phỏng vấn quay như chong chóng. Mình thấy ai cũng vậy hết.
  • Nên chuẩn bị thật kỹ về lịch trình để tự tin khi trả lời, không phải lăn tăn gì.
  • Nếu xin của ĐSQ Hungary, nên mang đồ ăn sáng, nếu không sẽ ngất vì đói đấy…

Thôi kể chuyện vậy đã. Nếu bạn muốn xem hành trình đi châu Âu của mình thế nào, hãy click vào đây nhé!

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

One thought on “Chuyện đi xin visa của Hungary và Áo

Add yours

Trả lời

Create a website or blog at WordPress.com

Up ↑

